PMI tháng 11 ở mức 52,2 điểm, cao hơn không đáng kể so với 52,1 điểm của tháng trước.

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 11 tăng lên 52,2 điểm, cao hơn 52,1 điểm của tháng 10, cho thấy các điều kiện kinh doanh cải thiện tháng thứ hai, sau thời kỳ giảm 4 tháng liên tiếp do làn sóng dịch Covid-19.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp với tốc độ nhanh và mạnh nhất kể từ tháng 4 vừa qua. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn duy trì đà tăng, nhưng ghi nhận mức tăng khiêm tốn khi Covid-19 tiếp tục kìm hãm thương mại quốc tế.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng và mức độ hạn chế do dịch bệnh đã cải thiện so với thời gian trước trong năm đã giúp các nhà sản xuất tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 11.

Khảo sát của IHS Markit cho thấy tình trạng thiếu hụt lao động đã làm hoạt động sản xuất bị thu hẹp. Một số nhà sản xuất cho biết người lao động lo lắng về dịch Covid-19, do đó ngần ngại không muốn trở lại làm việc. Tâm lý này khiến việc làm trong ngành sản xuất tiếp tục giảm đáng kể và ghi nhận tháng giảm thứ 6 liên tiếp. Kết quả là doanh nghiệp khó tăng được năng suất trong khi khối lượng công việc gia tăng, dẫn đến lượng cộng việc tồn đọng đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp.

Những lo lắng về đại dịch cũng làm ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà sản xuất và ghi nhận tâm lý kinh doanh tháng 11 đã giảm so với tháng trước. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới nhờ triển vọng về tỷ lệ tiêm phủ vaccine Covid-19 cho người dân.

Báo cáo còn cho thấy giá dầu và chi phí vận tải tăng, cộng với tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu đã làm giá cả đầu vào tăng nhanh tháng thứ ba liên tiếp và là mức nhanh nhất kể từ tháng 4/2011. Tương tự, giá bán thành phẩm tháng 11 cũng tăng nhanh hơn nhiều so với tháng trước, khi các nhà sản xuất chuyển gánh nặng chi phí sản xuất sang cho người mua hàng. Việc đơn hàng mới và sản lượng tăng khiến nhà sản xuất gia tăng hoạt động mua hàng tháng thứ hai liên tiếp, hàng tồn kho lần đầu tiên giảm trong 4 tháng trở lại đây.

Ngoài ra, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu, sự suy giảm năng lực của khâu chuyển và những khó khăn trong hoạt động vận tải do dịch Covid-19 làm kéo dài thời gian giao hàng. Tuy vậy, tháng 11 là tháng đầu tiên ghi nhận tình trạng thời gian giao hàng chậm ở mức nhẹ nhất trong 6 tháng trở lại đây.

PMI tháng 10 của Việt Nam đạt 52,1 điểm, cao hơn mức 40,2 điểm so với tháng trước. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện trong lĩnh vực sản xuất và kết thúc thời kỳ giảm 4 tháng liên tiếp của chỉ số này.

(NDH)