(AF1.vn) Trong nhóm ngành cảng biển và kho vận xét về thị giá chúng tôi nhận thấy VSC (Vinconship) đang là cổ phiếu đang giao dịch dưới giá trị thật khá xa.

Luận điểm cho việc này có thể ngắn gọn kể đến tình hình tài chính lành mạnh, không có nợ vay tài chính, tiền mặt hơn 500 tỷ, luân chuyển tiền cực kỳ lành mạnh, giá trị sổ sách thật chắc chắn vượt qua con số trên giấy khá xa ( sở hữu hàng loạt công ty niêm yết và Upcom), cổ tức tiền mặt đều đặn các năm. Tỷ lệ FreeFloat ( cổ phiếu nhỏ lẻ nắm giữ) không nhiều, nhất là trong giai đoạn vừa qua có dấu hiệu thu gom cạn kiệt.

 

        • Tài sản giá trị cao là cảng biển, cảng sông sâu, kho bãi, bất động sản hình thành từ 198x đến những năm 2000, khấu hao hết hoặc gần hết và giá trị BĐS , tài sản cố định đã tăng nhiều lần, rất nhiều lần …
          Đánh giá danh mục sở hữu các công ty con và cty liên kết bên dưới. Giả định bán hết đống cty con và liên kết này thu về bao nhiêu..(tính riêng phần cty con/liên kết đã niêm yết có giá tham khảo)
          Công ty con và công ty liên kết thuộc VSC
          Chú ý: VSC Tăng vốn phát hành giá 10 hoàn toàn không phải vì thiếu vốn mà để đủ quy định vốn >1000 tỷ khi tham gia các dự án cảng biển.
          Nếu tính trên số vốn chưa tăng của 2021 chỉ hơn 550 tỷ (mà tiến trình tăng vốn 1:1 sẽ hoàn thành vào 15/12 và sẽ được UBCK ghi nhận sớm nhất trong tháng 1/2022) xét LN Q4 2021 VSC không dưới 120 tỷ nữa. Tổng cộng LN 2021 tầm 450 470 tỷ ->EPS ~8k -PE 2021 ~10, PB <1.8 ngành cảng biển đang nóng và sẽ duy trì sức nóng này đến hết 2023.
        • Gần đây nhóm cổ đông T&D Group Hải Phòng có tiềm lực về tài chính mua nắm giữ tỷ lệ cao ở VSC, điều này cũng là một động lực  có thể thúc đẩy VSC sớm về giá trị thật. Chúng tôi cho rằng VSC có thể chạm 8x là hoàn toàn khả thi trong Q1 2022.

Tham khảo báo cáo tháng 10 và lũy kế 10 tháng đầu năm: https://viconship.com/vi/ban-tin-tai-chinh-thang-10-va-luy-ke-10-thang-dau-nam-2021


 

(FireAnt) Tổng sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt hơn 588 triệu tấn trong 10 tháng năm 2021, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng container tăng 10%, đạt hơn 20 triệu TEU.

Tàu container tải trọng lớn cập cảng quốc tế Cái Mép làm hàng – Ảnh: CMTV

Tin từ Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, thống kê 10 tháng năm 2021, số lượt tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 59.100 lượt, tăng tới 30% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, chủ yếu là tàu nhỏ dưới 200 DWT hoạt động ở khu vực Quảng Ninh.

Số lượt tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam tăng trưởng nhẹ (3%) với hơn 52.500 lượt tàu thông qua. Lượt tàu vận chuyển hàng hóa qua cảng tăng giúp sản lượng hàng hóa qua cảng bằng tàu biển đạt hơn 368 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượt phương tiện thủy nội địa thông qua cảng biển Việt Nam trong 10 tháng sụt giảm nhẹ (khoảng 6%) với 292.300 lượt. Lượt tàu thông qua bằng phương tiện VR-SB đạt 40.558 lượt, tương đương so với năm 2020.

Tuy nhiên, lượng hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện VR-SB qua cảng biển vẫn tăng tới 46% so với cùng kỳ năm trước, đạt 50 triệu tấn và chiếm 28% tổng khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa.

Việc tăng trưởng về lượng hàng chuyên chở của các khối tàu đưa tổng sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt hơn 588 triệu tấn trong 10 tháng năm 2021, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, hàng container tăng 10%, đạt hơn 20 triệu TEU.