Thông tin này được tổng hợp từ các nguồn mà chúng tôi cho rằng đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không chịu trách nhiệm về sự hoàn chỉnh hay tính chính xác của nó. Đây không phải là bản chào hàng hay sự nài khẩn mua của bất cứ cổ phiếu nào. AF1 và nhân viên AF1 có thể có hoặc không có vị trí liên quan đến các cổ phiếu được nhắc tới ở đây. Tất cả các ý kiến và dự đoán có trong báo cáo này được tạo thành từ các đánh giá độc lập, khách quan của chúng tôi vào ngày này và có thể thay đổi không cần báo trước.

AF1 cung cấp tất cả các dịch vụ tài chính chuyên biệt phục vụ nhu cầu đầu tư chứng khoán.

(Tỷ lệ đòn bẩy cao, hệ thống quản lý tài khoản bằng phần mềm cho khách hàng, danh mục linh động với tôn chỉ tuyệt đối minh bạch và bám sát nhu cầu thị trường)

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THIÊN THẦN 1

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THIÊN THẦN 1

 

(AF1.vn) Khoảng 3 ngày nay AF1 không đưa ra bình luận gì hay viết bất kỳ bài phân ích nhận định gì chắc cũng làm bất ngờ của nhiều đọc giả hàng ngày của AF1. Chúng tôi rất xin lỗi vì điều này nhưng như 1 câu nói – “Nếu không nói được gì tử tế thì tốt nhất nên im lặng”.

Sau khi suy nghĩ khá kỹ chúng tôi có vài dòng chia sẻ:

Gần đây việc giãn cách hơn 1 tháng làm trì trệ sản xuất, dịch vụ cũng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến xuất khẩu dẫn đến nhập siêu tăng mạnh, chỉ số PMI giảm xa dưới mức chuẩn 50, GDP tăng không đạt kỳ vọng dù nền tăng YoY (year to year) rất thấp, lạm phát – chỉ số giá tiêu dùng thực tế hình như có sự xa rời với con số được công bố… Hãy tư duy như một nhà đầu tư lớn (BBS, MMS) ngay cả khi bạn còn rất nhỏ…

Tất cả điều này đều ảnh hưởng đến kết quả của doanh nghiệp trong các tháng sắp đến (mặc dù chưa phản ánh mạnh trên báo cáo Q2/2021) nhưng chắc chắc khó khăn này chưa thể giải quyết ngay lập tức giữa tình hình COVID đang lan rộng và bất thường trên diện rộng như hiện nay.

Lạc quan là tốt nhưng không nên chủ quan nhất là chúng ta đang ở vùng điểm cao lịch sử của VN30, VNindex. TTCK là thị trường kỳ vọng, điều gì sẽ sảy ra nếu Q2 kết quả SXKD không tốt sau cả tháng 6/2021 giãn cách, tính đến hiện nay đầu tháng 7/2021 vẫn chưa biết sẽ kết thúc lúc nào,  Q3 sẽ như thế nào là câu hỏi chúng ta phải suy nghĩ trước. Bản thân chúng tôi cũng chưa đánh giá hết tác động này nhưng rõ ràng là khó tích cực được như kỳ vọng.

Ở một góc độ điều hành doanh nghiệp thực tế chăm lo cho ngàn con người,  nếu cố book lợi nhuận cao Q2 trong tình hình thị trường hiện nay (rồi đi nộp thuế nhiều) trong khi khó “đánh lên” giá cổ phiếu thì doanh nghiệp “double loss“. Các lãnh đạo doanh nghiệp thông minh & thực tế sẽ hướng về việc giữ lại lợi nhuận và tin tốt cho Q3 và Q4. Đây cũng là kinh nghiệm nhiều năm chúng tôi quan sát được.

Chúng ta nên tự quyết định cho số phận và tiền của mình, đấy là nguyên tắc bất di bất dịch. Mọi lời khuyên chỉ là tham khảo, ngay cả AF1 với lịch sử nhận định rất sát diễn biến thị trường nhưng cũng chỉ là một kênh tham khảo.

Từ ngày 28/6 chúng tôi đã nhẹ nhàng khuyến nghị tạm ngưng giải ngân mới. Cũng nhiều bên đạt câu hỏi vì sao, câu trả lời của chúng tôi, ngoài việc tấn công, muốn thành công sự phòng thủ cũng là một kỹ năng tối cần thiết.

Và lời chân thành muốn nói với toàn thể đọc giả, phân tích là để phản ứng trước với tình huống xác xuất cao nhất có thể sảy ra, phân tích không phải là bình luận chuyện đã qua, không nhìn đủ xa và để mình mắc vào mớ rối rắm, mất phương hướng. Bảo vệ mình trước là điều cần làm. “Đánh ráng” rủi ro cao hơn lợi nhuận!

Về bài nhận định của Miare Asset, chúng tôi đánh giá cao cách nhìn nhận này và cũng rất đồng quan điểm, cho đến lúc này chúng tôi vẫn tin TTCK VN sẽ còn tăng một nhịp nữa nhưng trước đó cần phải có một sự điều chỉnh phù hợp để tìm lại điểm cân bằng cũng như thời điểm “hé lộ” các chỉ số kinh tế vĩ mô lạc quan hơn.
 
 
Tham khảo các bài viết gần đây:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THIÊN THẦN 1

(ĐTCK) CTCK Mirae Asset kỳ vọng thị trường sẽ sớm điều chỉnh vào đầu tháng 7 khi mức P/E chạm ngưỡng 20x (hoặc có thể là 21x). Nhịp điều chỉnh có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm và đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới.

P/E thị trường thấp hơn 14% P/E vùng đỉnh 2018, cảnh báo điều chỉnh

Báo cáo chiến lược của CTCK Mirae Asset Việt Nam đánh giá, ở thời điểm hiện tại, xét về cả so sánh tương đối và thống kê lịch sử, mức định giá của thị trường hiện tại đã không còn rẻ; tuy nhiên, vẫn chưa phải là đắt.

Đóng cửa cuối tháng 6 tại mức cao mới, VN-Index đã tăng hơn gần 28% kể từ đầu năm, vượt trội hơn hết so với nhiều thị trường khác như Đài Loan (+21%), Hàn Quốc (+15%), Mỹ (+14%), chỉ số MSCI các thị trường cận biên (+13%), MSCI các thị trường phát triển (+12%).

Sau khi VN-Index đã tăng mạnh kể trong 6 tháng đầu năm, định giá P/E hiện tại của VN-Index đang tiệm cận mức trung vị chia ra nhóm thị trường “đắt” và “rẻ”. Tuy nhiên, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vượt trội và tiềm tăng trưởng EPS cao, mức định giá của VN-Index vẫn được xem là hợp lý.

Mirae Asset: Nhịp điều chỉnh đầu tháng 7 có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm ảnh 1

ROE vượt trội và EPS tiềm năng tăng trưởng cao, thì mức định giá của VN-Index vẫn được xem là hợp lý

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 19,3 lần, gần tiệm cận đường trung bình cộng 2 độ lệch chuẩn (20x). Xem xét vùng đỉnh định giá trước đó được thiết lập vào tháng 4/2018 là tại mức P/E 22 lần, mức định giá hiện tại chỉ thấp hơn 14%.

Điều này cảnh báo thị trường có thể sẽ sớm có các đợt điều chỉnh khi mức định giá tăng lên 20x hoặc 21x. Nhịp điều chỉnh có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm và đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới. Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có thể sẽ tăng điểm hướng về mức 1.500 điểm.

Mirae Asset Việt Nam kỳ vọng, đợt điều chỉnh sẽ diễn ra trong tháng 7 trước khi thị trường có một khoảng thời gian để hấp thụ kết quả kinh doanh quý II.

Mirae Asset: Nhịp điều chỉnh đầu tháng 7 có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm ảnh 2
Mức định giá P/E thị trường hiện tại thấp hơn 14% so với mức P/E tại vùng đỉnh tạo lập hồi tháng 4/2018.

Trong nửa đầu năm, VN-Index đã vượt ngưỡng dự báo trong kịch bản lạc quan là 1.400 điểm. Để phản ánh triển vọng tăng trưởng kinh tế nửa cuối năm lạc quan, Mirae Asset đã nâng mức dự phóng EPS của VN-Index lên, với mức tăng trưởng 33,8% trong năm 2021. Tương ứng với mức định giá P/E hợp lý khoảng 16x, kỳ vọng VN-Index sẽ dao động quanh mốc 1.350 điểm như kịch bản cơ sở. Mức biến động được kỳ vọng trong khoảng từ 1.200 – 1.500 điểm, tương ứng mức P/E dự phóng khoảng 14 – 18x.

Động lực tăng điểm đến từ kỳ vọng dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 7; Chính phủ kích thích tăng trưởng kinh tế qua các gói hỗ trợ tài khóa và đầu tư công; nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư sẽ chuyển hướng sang kênh đầu tư chứng khoán trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp (có thể quan sát thông qua lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân); nhờ đó, thanh khoản trên thị trường sẽ tiếp tục dồi dào.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất ngân hàng thấp giúp kích thích tăng trưởng thông qua kích thích đầu tư, khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn; Mirae Asset cũng kỳ vọng câu chuyện thoái vốn nhà nước được thúc đẩy và triển vọng nâng hạng thị trường lên thị trường mới nổi.

Trong đó, các nhóm ngành vượt trội về kết quả kinh doanh và có các yếu tố hỗ trợ về dài hạn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, bao gồm: Ngân hàng, Nguyên vật liệu, Bất động sản, Dịch vụ tài chính, Phần mềm và dịch vụ.

Triển vọng thị trường vẫn lạc quan

Theo dữ liệu thống kê của Bloomberg về mức kỳ vọng tăng trưởng EPS năm 2021/2022/2023 lần lượt là 31%/21%/16%. Điều đó cho thấy sự lạc quan của thị trường mặc dù dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Theo Mirae Asset, kết quả kinh doanh quý II sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh diễn ra trong 2 tháng cuối của quý. Tuy vậy, mức tăng trưởng chung vẫn sẽ rất ấn tượng do so sánh với mức nền thấp của cùng kỳ.

Giả thiết rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát vào giữa tháng 7; nhờ đó, kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm sẽ không bị ảnh hưởng. Hơn nữa, hiện tại dịch bệnh đã được kiểm soát ở các quốc gia phát triển, do đó, kỳ vọng tiêu dùng và thương mại toàn cầu sẽ hồi phục.

Mirae Asset điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng EPS nửa cuối năm lên 33,8% từ mức 28% trước đây để phản ánh điều này.

Mirae Asset: Nhịp điều chỉnh đầu tháng 7 có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm ảnh 3
Mirae Asset điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng EPS năm 2021 lên 33,8% từ mức 28% trước đây

Triển vọng các nhóm ngành

Theo Mirae Asset, ngành ngân hàng sẽ có mức tăng trưởng vượt trội trong năm 2021 và có đóng góp 40% trong mức tăng EPS của VN-Index. Dự phóng ngành ngân hàng với mức tăng trưởng 30% trong năm 2021, sau khi tăng trưởng 17% trong năm 2020.

Lý do là kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2021 cao do nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp sẽ gia tăng đáng kể để tài trợ cho các kế hoạch kinh doanh và hồi phục hậu Covid-19.

Ngoài ra, biên thu nhập lãi thuần được cải thiện do chi phí sử dụng vốn bắt đầu giảm nhanh hơn lợi suất cho vay. Trong khi, áp lực trích lập dự phòng cho nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được giãn theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN.

Bên cạnh đó, các nguồn thu nhập ngoài lãi (bao gồm thu nhập từ phí dịch vụ, thu từ kinh doanh ngoại hối, thu từ mua bán chứng khoán kinh doanh và chứng khoán đầu tư) được kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng tốt và gia tăng mức đóng góp vào tổng thu nhập của ngân hàng. Đặc biệt, nhiều hợp đồng bancassurance độc quyền được ký kết mang lại khoản thu nhập từ phí độc quyền, cũng như giúp triển vọng thu nhập từ phí sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tiếp theo.

Mirae Asset: Nhịp điều chỉnh đầu tháng 7 có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm ảnh 4

Ngành ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội trong năm 2021

Với ngành nguyên vật liệu được kỳ vọng là nhóm ngành có đóng góp đáng kể cho mức tăng chung của VN-Index (~26%) với kỳ vọng ngành sẽ tăng trưởng 22% trong năm nay so với mức tăng 30% của năm 2020. Trong nhóm ngành nguyên vật liệu có các phân ngành lớn như thép, cao su, đá, phân bón, giấy.

Triển vọng chung của ngành này đến từ sự gia tăng nhu cầu hậu Covid-19 lớn, vượt quá khả năng sản xuất của các nhà cung cấp. Tầm nhìn đến nửa cuối năm, giá các loại hàng hóa cơ bản vẫn sẽ tiếp tục tăng cao do nguyên nhân trên.

Cụ thể, đối với ngành thép, sản lượng khai thác thực tế của các nhà khai thác lớn như Rio Tinto, Vale hay BHP không đổi, giúp giá quặng sắt duy trì ở mức cao. Thị trường Bắc Mỹ và châu Âu tăng tiêu thụ, trong khi lãi suất thấp, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu an toàn.

Ngành bất động sản được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 40% trong năm 2021, sau khi giảm 17% trong năm 2020. Với mức tăng trưởng cao, ngành bất động sản được kỳ vọng là sẽ đóng góp 14% vào mức tăng trưởng của VN-Index.

Về mặt tích cực, Mirae Asset kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh sửa đổi Luật Đất đai và đẩy nhanh quá trình phê duyệt pháp lý. Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu bong bóng và kỳ vọng giá nhà tại Việt Nam sẽ tăng nhẹ trong 2021, tương tự như tình hình ở các quốc gia khác trên thế giới, dưới tác động của lãi suất cho vay thấp và nguồn cung bị hạn chế.

Đối với bất động sản khu công nghiệp có triển vọng tốt nhờ triển vọng thu hút FDI tốt trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như chiến lược “Trung Quốc+1”.

Ngành dịch vụ tài chính được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 31% trong năm 2021, thấp hơn mức tăng 43% của năm 2020. Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tạo đáy kể từ cuối tháng 3/2020 và phục hồi ấn tượng sau đó. Đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng liên tục giảm về mức thấp đã thu hút dòng vốn nhàn rỗi, với số lượng tài khoản mở mới liên tục lập kỷ lục mới.

Đáng chú ý, các công ty chứng khoán đã được hưởng lợi từ việc giá trị giao dịch tăng đáng kể. Ngoài ra, danh mục tự doanh của các công ty chứng khoán cũng đạt mức sinh lời tốt trong bối cảnh thị trường chung thuận lợi.

Ngành Phần mềm và dịch vụ cũng là một trong những ngành vượt trội và có triển vọng dài hạn do phù hợp với xu thế công nghệ hóa, số hóa. Mirae Asset dự phóng ngành tăng trưởng 17% trong năm 2021 so với mức tăng 7% trong năm 2020. Dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách thức làm việc, học tập nói riêng, và hành vi tiêu dùng, sự vận hành của doanh nghiệp nói chung. Nhờ đó, nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin gia tăng đáng kể trong thời gian dịch bệnh. Ngoài ra, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn về gia công phần mềm công nghệ thông tin.